Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

Bệnh nấm lưỡi ở trẻ

Bệnh nấm lưỡi ( hay còn gọi tưa lưỡi) là bệnh thường gặp ở bé. Bệnh do nấm candida albicans gây nên. Đây là một loại nấm men thường có trong khoang miệng của bé. Khi bé vệ sinh răng miệng không tốt, loại nấm này bắt đầu sinh sôi nhanh chóng và gây bệnh.

1.  Tổng quan về bệnh nấm lưỡi

Bệnh nấm lưỡi hoặc nấm miệng là tình trạng lưỡi bị tưa do nấm Candida phát triển quá mức trong miệng, lưỡi hoặc hai má trong, thậm chí nấm có thể lan ra vòm miệng, nướu hoặc xuống họng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, nấm có thể đi xuống cả hệ tiêu hóa, từ thực quản đến ruột, hoặc các cơ quan khác như phổi, gan và gây ra tình trạng nhiễm nấm đa phủ tạng. Những người bị nhiễm HIV và mắc các bệnh lý khác như đái tháo đườngsuy thận hoặc ung thư, phải điều trị hồi sức tích cực trong thời gian dài có nguy cơ cao bị bệnh nấm lưỡi nặng.

Đối tượng mắc bệnh nấm lưỡi có thể là bất kỳ ai, nhưng nhóm đối tượng thường gặp nhất của bệnh nấm lưỡi lại chính là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Bởi sức đề kháng, hệ miễn dịch của trẻ còn non nớt và người cao tuổi thì suy giảm miễn dịch. Vì vậy, phát hiện và điều trị bệnh nấm lưỡi ở trẻ em và người cao tuổi đặc biệt quan trọng.

2.  Nguyên nhân, gây bệnh nấm lưỡi

Sự phát triển quá mức của nấm Candida Albicans là nguyên nhân chính gây nấm lưỡi cho trẻ nhỏ. Trong đó, một số nguyên nhân thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc nấm lưỡi cho trẻ cũng có thể kể đến như sau:

✔️ Trẻ không được vệ sinh răng lợi đúng cách.

✔️ Trẻ thường xuyên ngậm ti giả, núm ti hay các vật dụng không đảm bảo vệ sinh.

✔️ Mẹ trong giai đoạn mang thai bị nhiễm nấm sinh dục có thể lây nhiễm cho bé trong quá trình sinh thường.

✔️ Trong một số trường hợp bố mẹ cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh sai cách khiến mất cân bằng vi sinh, tạo điều kiện cho nấm miệng phát triển nhanh và gây bệnh.

✔️ Với trẻ nhỏ, sức đề kháng và hệ miễn dịch là chưa hoàn thiện nên có nguy cơ nhiễm nấm cao hơn so với bình thường. Nhất là với trẻ nhỏ sinh non, thiếu cân hoặc bị suy dinh dưỡng,...

3.  Dấu hiệu của bệnh nấm lưỡi

Thường nấm miệng không gây đau đớn mà chỉ ngứa ngáy, nhưng cũng khiến trẻ khó chịu và gặp khó khăn hơn trong sinh hoạt ăn uống. Một số dấu hiệu nhận biết nấm lưỡi, miệng điển hình:

  • Lưỡi, miệng của trẻ xuất hiện các đốm trắng nhỏ. Đốm trắng này có thể xuất hiện cả ở vòm họng, môi, hai bên trong má.

  • Đốm trắng khó làm sạch, nếu làm sạch sẽ thấy đốm chuyển thành màu đỏ.

Ngoài ra, trẻ có thể có các dấu hiệu khác như bỏ bú, lười ăn, quấy khóc, không chịu cho vệ sinh miệng,... Nếu không được điều trị kịp thời, nấm miệng sẽ lan rộng ra vùng khác như thực quản, khí quản, từ đó gây viêm phổi hoặc tiêu chảy cho trẻ.

4. Điều trị nấm lưỡi cho trẻ

Trong trường hợp trẻ bị nấm lưỡi ở mức độ nhẹ, mẹ có thể tiến hành điều trị tại nhà bằng cách cho bé súc miệng hàng ngày với nước muối hoặc dung dịch lodo povidine 1%. Cũng có thể tẩm dung dịch vào khăn gạc sạch để lau lưỡi cho bé.

Nấm lưỡi dễ tái phát và trở nặng khi không được phát hiện và điều trị đúng cách, do đó, bố mẹ vẫn nên nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh. Trong đó, cách điều trị nấm lưỡi ở trẻ được chỉ định phổ biến nhất hiện nay là sử dụng 2 loại thuốc sau:

✔️ Thuốc dạng gel miconazole dùng để tiêu diệt các tế bào nấm ở bên trong miệng. Thuốc được sử dụng bằng cách thoa trực tiếp lên mảng nấm.

✔️ Thuốc nystatin có dạng viên uống hoặc dạng bột để tưa miệng. Loại thuốc này thường được sử dụng khi trẻ không tương thích với việc sử dụng Miconazole. 

Khi sử dụng thuốc điều trị nấm lưỡi cho trẻ, mẹ cần lưu ý tới những vấn đề sau:

✔️ Không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, mẹ cũng nên thông báo với bác sĩ về các loại thuốc mà bé đang sử dụng.

✔️ Tuyệt đối không cậy các mảng nấm trong quá trình điều trị, điều này có thể khiến vùng niêm mạc lưỡi bị tổn thương nghiêm trọng. Thay vào đó, mẹ nên tưa lưỡi cho bé để làm sạch cách vùng mảng trắng.

✔️ Trong trường hợp sử dụng thuốc bôi diệt nấm, mẹ cần sử dụng theo một lượng vừa phải để tránh tình trạng tắc nghẽn ở cổ họng làm trẻ bị ngạt thở.

✔️ Không cho bé ăn uống hay bú trong vòng 20 phút sau khi sử dụng thuốc.

✔️ Nấm lưỡi có thể tái phát ngay cả khi đã hết triệu chứng, do đó, mẹ nên sử dụng thuốc cho bé trong ít nhất là 2 ngày tiếp theo.

Bệnh nấm miệng tuy không quá nguy hiểm nhưng về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì thế khi thấy dấu hiệu của bệnh nấm miệng mẹ nên thực hiện các bước điều trị bệnh, nếu không thuyên giảm có thể đưa trẻ đi khám.

Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, trong đó có chuyên khoa Nhi. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại TTH Hà Tĩnh, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Nếu Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần được giải đáp vui lòng liên hệ Hotline: 0911 92 91 92 hoặc để lại thông tin bên dưới để được tư vẫn miễn phí.

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

16-12-2022 Tác giả: Admin