Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

Những bệnh thường gặp của trẻ em vào mùa xuân

Mùa đông đang dần đi qua, chúng ta đang dần bước qua mùa xuân. Với sự chuyển biến của nhiệt độ, thời tiết thất thường, độ ẩm cao, đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều bệnh, đặc biệt ở trẻ nhỏ, sức đề kháng kém, hệ miễn dịch còn non yếu là đối tượng dễ bị tấn công nhất. Vậy các bênh thường gặp ở giai đoạn này là gì, hãy cùng Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:

1. Bệnh đường hô hấp

Thường gặp nhất là bệnh hen phế quản. Sự thay đổi thất thường của thời tiết khiến chức năng miễn dịch của cơ thể thấp, sức đề kháng chống lại vi khuẩn gây bệnh cũng giảm sút. Hen phế quản là một bệnh lý đường hô hấp được đặc trưng bởi viêm đường dẫn khí mãn tính. Khi tiếp xúc với các yếu tố kích thích, phế quản sẽ phản ứng một cách dữ dội biểu hiện các triệu chứng như khó thở, khò khè, nặng ngực và ho. Tùy thuộc vào mức độ kích thích các tiểu phế quản và tùy vào cơ địa của từng bệnh nhân mà cơn hen phế quản ở mức độ nặng nhẹ khác nhau.

2. Bệnh viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng phổi bị tổn thương do sự tấn công của vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm... Chúng sinh sôi, nảy nở và tạo nên những ổ nhiễm khuẩn ở trong phổi. Có 4 loại viêm phổi: Viêm phổi thùy, viêm phổi tiểu thùy, viêm phế quản và áp xe phổi.

Biểu hiện của bệnh viêm phổi ở trẻ thường rất đa dạng và phức tạp:

✔️ Giai đoạn sớm: Có thể chỉ có sốt nhẹ, ho húng hắng, chảy nước mắt và nước mũi, khò khè, ăn kém, bỏ bú, quấy khóc…

✔️ Giai đoạn sau: Trẻ không được điều trị đúng và theo dõi sát có thể diễn biến nặng hơn với biểu hiện sốt cao, ho tăng lên, có đờm, khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, bỏ bú hoặc bú kém, tím môi, tím đầu chi…

✔️ Trẻ mệt mỏi, quấy khóc, có thể bị tiêu chảy, nôn, đau bụng.

Bệnh thường gặp trong mùa xuân do vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp. Người bị viêm phổi thường có các triệu chứng như: sốt cao, ho, thở nhanh… Nếu có các triệu chứng trên, cần phải đưa người bệnh tới cơ sở y tế khám và chữa trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh

3.  Bệnh viêm khí - Phế quản cấp

Bệnh thường do các loại virus cúm gây ra, đây cũng là một bệnh phổ biến vào mùa xuân.  Triệu chứng của bệnh là hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt, đau người, mệt mỏi, nặng có thể dẫn tới đau ngực khó thở. Để phòng tránh, cần phải giữ ấm cơ thể, ăn nhiều các loại hoa quả để nâng cao thể trạng, uống nhiều nước. Khi mắc bệnh, phải điều trị kịp thời, dùng thuốc đủ liều lượng theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

4.  Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý thường gặp ở rất nhiều người. Viêm mũi xảy ra khi niêm mạc (màng lót bên trong mũi) bị viêm khi người bệnh hít phải dị nguyên (chất gây dị ứng) như bụi, khói, lông, tơ,... và hắt hơi là một dạng phản ứng của cơ thể nhằm chống lại dị nguyên này. Đây là bệnh lành tính, tuy nhiên lại gây nhiều khó chịu trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Bệnh có thể gặp quanh năm nhưng cao nhất là vào mùa xuân ở những người có cơ địa dị ứng. Nguyên nhân là vì mùa xuân, phấn hoa phát tán khá nhiều trong không khí gây ngứa mũi, hắt xì hơi, chảy nước mũi liên tục, nghẹt mũi rất khó chịu.

Những người có cơ địa dị ứng cần tránh đến những nơi trồng nhiều hoa, không cắm hoa trong phòng, sử dụng khẩu trang khi đi ra đường. Khi hít phải phấn hoa, trước tiên có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mũi từ nước muối vô khuẩn để làm sạch phấn hoa. Sau đó, cần đến bác sỹ để được chỉ định dùng thuốc hợp lý.

Khám các bệnh về tai tại Chuyên khoa Tai Mũi Họng - BVĐK TTH Hà Tĩnh

Hầu hết người mắc viêm mũi dị ứng sẽ có các biểu hiện như:

✔️ Hắt hơi liên tục; sổ mũi; ngứa mũi, mắt, cổ họng, da hoặc các vùng khác trên cơ thể.

✔️ Ho; nghẹt mũi; viêm hoặc ngứa họng; chảy nước mắt; xuất hiện quầng thâm dưới bọng mắt;

✔️ Đau đầu thường xuyên; phát ban; mệt mỏi. Trường hợp có tiền sử hen suyễn, chàm, viêm da dị ứng, nổi mày đay hay khám nội soi mũi thấy niêm mạc mũi nhợt màu, phù nề, nước mũi trong cũng là những triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng.

5.  Bệnh tiêu hóa

Trẻ nhỏ với hệ tiêu hóa non nớt thường dễ bị mắc các bệnh đường tiêu hóa hơn người lớn rất nhiều. Điều này một mặt có thể giúp kích thích hệ miễn dịch cho trẻ nhưng mặt khác, nếu không được điều trị kịp thời, nhiều bệnh có thể biến chứng nguy hiểm. Thời điểm tết đến xuân về có nhiều lễ hội đầu năm nên lượng người tập trung tại một địa điểm cũng diễn ra rất thường xuyên nên dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa. Việc ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lúc này cần được mọi người chú ý.

Các bệnh về tiêu hóa thường gặp:

+ Tiêu chảy

+ Táo bón

+ Rối loạn tiêu hóa

+ Bệnh tả

+ Tắc ruột 

+ Bệnh kiết lị

6. Cách phòng ngừa

Thường xuyên rửa tay sạch sẽ cho trẻ bằng xà phòng. Giữ ấm cơ thể cho trẻ và hạn chế đưa trẻ đến chỗ đông người. Đeo khẩu trang cho trẻ khi ra đường. Tránh cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Không nên cho trẻ đi bơi ở những bể bơi công cộng hoặc những khu vui chơi giải trí dưới nước.

Rửa tay bằng xà phòng trước khi chăm sóc trẻ, không hôn trẻ. Nếu trẻ bị sổ mũi, nên thường xuyên hút và rửa mũi bằng dung dịch sinh lý nhằm ngăn chặn vi rút xâm nhập xuống khí phế quản. Không cho trẻ tiếp cận với những người đang bị sổ mũi hoặc dùng chung đồ dùng của trẻ khác.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí, công tác khám và điều trị cho trẻ được tuân thủ một cách tốt nhất nhờ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm. 

Trên đây là một số bệnh thường gặp ở trẻ vào mùa xuân. Hi vọng với bài viết này đã cung cấp cho các bậc phụ huynh thêm các kiến thức hữu ích để chăm sóc và bảo vệ trẻ. 

Nếu bạn đang có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng bấm số HOTLINE: 0911 92 91 92 hoặc để lại thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí.

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

12-01-2022 Tác giả: Admin