Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

Chăm sóc da cho nam giới

Nhắc đến cánh mày râu hầu như không mấy ai quan tâm đến việc chăm sóc da, hoặc nếu có thì thường thực hiện rất đơn giản. Tuy nhiên, hiện nay ngày càng nhiều nam giới có nhu cầu về một da khỏe mạnh, trẻ trung hơn. Để có được điều này, bạn cần đánh giá lại thói quen chăm sóc da của mình và tìm hiểu thêm về cách chăm sóc da phù hợp. Mặc dù có một số sự khác biệt giữa da của nam và nữ - ví dụ như da của nam giới thường dày hơn, nhưng các phương pháp cơ bản của một lộ trình chăm sóc da vẫn giống nhau.

 

1. Nhận biết và phân loại da

Đầu tiên, điều quan trọng là nên nhận biết và hiểu loại da của mình:

Da nhạy cảm: có cảm giác châm chích hoặc bỏng rát sau khi sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da thông thường như sữa rửa mặt, kem chống nắng, dưỡng da, v.v.. hoặc một số làn da đang có rối loạn bệnh lý kèm theo như viêm da dị ứng, tai biến sau dùng kem trộn, viêm da tiết bã, v.v..
Da thường: Đây là làn da cân bằng và không nhạy cảm;
Da khô: có biểu hiện bong vảy, ngứa hoặc thô ráp;
Da dầu: có bề mặt da sáng bóng và nhờn;
Da hỗn hợp: biểu hiện khô ở một số vùng và nhờn ở những vùng khác.

2. Các biện pháp chăm sóc da dành cho nam

Việc hiểu được loại da của mình sẽ giúp việc chăm sóc và chọn lựa sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Để giúp nam giới hình thành các thói quen chăm sóc da khỏe mạnh, bác sĩ da liễu khuyến nghị những biện pháp sau:

Cân nhắc nhãn sản phẩm và thành phần:

Các sản phẩm chăm sóc da lựa chọn cần phù hợp với loại da của mình.

Nếu có làn da dễ bị mụn trứng cá, hãy tìm những loại sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm có chữ “không nhờn (oil free)” hoặc “không sinh mụn (non-comedogenic)” do những sản phẩm này sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da.
Nếu có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng sản phẩm dịu nhẹ, “không mùi hương (fragrance free)”, vì những sản phẩm có hương thơm có thể làm da bị kích ứng và khô. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với những sản phẩm dán nhãn “không mùi (unscented)”, vì có nhiều sản phẩm trong số này chứa mùi hương ẩn giấu vẫn có thể gây kích ứng cho da.

Rửa mặt hằng ngày và sau khi tập thể dục

Nhiều nam giới không quan tâm đến việc sử dụng các loại sữa rửa mặt chuyên dụng. Một số xà phòng thông thường chứa các thành phần gây hại có thể làm khô da. Vì vậy, hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ bằng nước ấm và không dùng nước quá nóng.

Sử dụng dao cạo đúng cách

Với một số nam giới, dao cạo nhiều lưỡi có thể gây ra việc cạo quá kỹ hoặc quá sát bề mặt da. Nếu thường gặp phải những chỗ sưng, bỏng rát, hoặc lông mọc ngược do dao cạo, hãy sử dụng dao cạo một hoặc hai lưỡi thay thế và không kéo căng da khi cạo. Trước khi cạo, hãy làm ướt để làm mềm vùng da và râu đó. Sử dụng kem cạo râu dưỡng ẩm và cạo theo hướng mọc của râu. Rửa sạch sau mỗi nhát cạo, và thay lưỡi dao sau khoảng từ 5 đến 7 lần cạo để giảm thiểu kích ứng da.

Dưỡng ẩm hằng ngày

Dưỡng ẩm giúp giữ nước trong da, làm giảm các nếp nhăn và làm cho da trông sáng và trẻ hơn. Để đạt kết quả tốt nhất, hãy thoa dưỡng ẩm cho mặt và cơ thể ngay sau khi tắm hoặc cạo râu khi da vẫn còn ẩm. 

Kiểm tra da thường xuyên

Những đốm hoặc nốt ruồi với các triệu chứng như là ngứa, chảy máu hoặc thay đổi màu thường là những biểu hiện sớm của ung thư da. Nếu nhận thấy bất kì điểm nào đáng ngờ nên đi khám với bác sĩ da liễu. Nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ cao hơn mắc ung thư tế bào hắc tố, một dạng ung thư da có tỉ lệ tử vong cao. Loại ung thư này vẫn có thể được điều trị nếu được phát hiện sớm.

Sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài

Để giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng có thể dẫn đến nếp nhăn, lão hóa da, thậm chí ung thư da, nên thoa kem chống nắng lên toàn bộ vùng da tiếp xúc, bao gồm da đầu, tai, cổ và môi 30 phút trước khi ra ngoài. Để bảo vệ tốt nhất, hãy sử dụng kem chống nắng phổ rộng, có khả năng chống nước với SPF 30 trở lên và thoa lại mỗi 2 giờ hoặc ngay sau khi bơi hay đổ mồ hôi. Ngoài ra, nên bảo vệ da bằng cách hạn chế ra ngoài trong thời điểm trời nắng gắt và mặc quần áo, kính râm có khả năng chống tia UV và mũ rộng vành để bảo vệ làn da.

Đặc điểm da của mỗi người khác nhau và không có phương pháp chăm sóc da nào phù hợp cho tất cả mọi người. Nếu không chắc về loại da của mình hoặc có những thắc mắc về cách chăm sóc da, hãy gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn.

 

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

01-09-2022 Tác giả: MKT_TCT