Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

Tổng quan về viêm amidan

1. Tổng quan bệnh Viêm amidan

Amidan là gồm 2 tổ chức bạch huyết (lympho) nằm ở phía sau của hầu họng, cũng là nơi giao nhau của đường ăn uống và đường hô hấp. Đây là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đường hô hấp bằng hai cách (1) amidan ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, nấm và virus, (2) amindan tiết ra các kháng thể chống lại nhiễm khuẩn do các tác nhân gây bệnh. Viêm amidan là bệnh phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi trong cộng đồng, gây ra những triệu chứng đau rát họng, khó nuốt, thậm chí nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, diễn biến của bệnh sẽ trở nên nặng hơn, thậm chí dẫn tới nhiễm khuẩn máu, viêm hệ hô hấp và viêm cầu thận.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Tuy nhiên, đôi khi viêm amidan được chẩn đoán nhầm với các bệnh đường hô hấp, vậy triệu chứng, cách phòng bệnh và điều trị viêm amindan là gì? Hãy cùng TTH Hà Tĩnh điểm danh về nguyên nhân gây viêm amidan:

✔️ Do nhiễm các loại virus như Adenoviruses, Enteroviruses, virus cúm, Virus Parainfluenza, Virus Epstein-Barr, virus herpes simplex.

✔️ Tiền sử người bệnh đã từng mắc hoặc/và đang mắc các bệnh đường hô hấp do nhiễm khuẩn như sởi, ho gà …

✔️ Người bệnh thực hiện vệ sinh cá nhân kém.

✔️ Người bệnh sử dụng các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, đồ uống lạnh như kem, nước đá, bia lạnh.

✔️ Môi trường sống ô nhiễm, nhiều khói bụi.

✔️ Điều trị khỏi các bệnh đường hô hấp như viêm đường hô hấp trên và viêm đường hô hấp dưới.

3.Triệu chứng của viêm amidan

Viêm amidan rất dễ nhận biết với các triệu chứng đặc trưng được liệt kê dưới đây: Cổ họng khô, hơi thở có mùi: Nguyên nhân bởi các vi khuẩn tập trung ở amidan và các dịch mủ tồn động dẫn đến hơi thở có mùi, ngứa họng, vướng họng. Amidan phì đại khiến việc nuốt đồ ăn thức uống gặp khó khăn, kể cả khi nói cũng không rõ ràng, phát ra tiếng ngáy khi ngủ. Xuất hiện hiện tượng xuất huyết, hốc miệng có chấm mủ màu trắng hoặc vàng ở amidan và vòm miệng. Ở cổ thấy hạch bạch huyết, nhất là ở vị trí thành sau hàm dưới dẫn đến sưng to và đau Các triệu chứng khác có thể là sốt, mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu và đau đầu…

3.Phòng ngừa viêm amidan

Viêm amidan chủ yếu là do virus và vi khuẩn truyền nhiễm gây nên. Do đó, cách phòng ngừa tốt nhất là thực hành vệ sinh tốt. Rửa tay kỹ và thường xuyên, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn Tránh dùng chung thức ăn, ly uống nước, chai nước hoặc dụng cụ cá nhân Thay bàn chải đánh răng sau khi được chẩn đoán bị viêm amidan Che miệng khi ho hoặc hắt hơi sau đó rửa tay thật sạch

4.Trường hợp nào nên cắt viêm amidan?

Nhiều người băn khoăn có nên cắt viêm amidan hay không? Câu trả lời là nếu viêm amidan ở mức độ nhẹ thì không cần thiết phải cắt, bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan trong các trường hợp sau: Viêm amidan cấp tính tái đi tái lại từ 5-6 lần/năm hoặc gây các biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang hoặc thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận… Kích thước amidan quá to gây cản trở ăn uống, ngủ ngáy, khó thở lúc ngủ hoặc nhiễm khuẩn tái phát nhiều lần Viêm amidan mãn tính trong thời gian dài, dù điều trị nội khoa không hiệu quả, bệnh nhân vẫn bị đau họng, viêm hạc cổ và hơi thở hôi Biến chứng áp xe quanh amidan phải nhập viện điều trị Khi nghi ngờ khối u ác tính, amidan chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng, nuốt vướng

5. Phương pháp cắt amidan bằng công nghệ dao Plasma thế hệ mới

Khi nhắc đến việc cắt amidan hay phẫu thuật các bệnh lý về Tai – Mũi – Họng, nhiều bệnh nhân cảm thấy e ngại và ám ảnh bởi sợ đau đớn, mất nhiều máu, ảnh hưởng hệ miễn dịch, thời gian phục hồi lâu, gây ra nhiều biến chứng…. Thế nhưng nỗi sợ hãi này chỉ đúng với các phương pháp phẫu thuật truyền thống ứng dụng công nghệ cũ như áp lạnh, bóc tách bằng dao kéo hay dao điện đơn cực hoặc lưỡng cực. Hiện nay sự ra đời của dao Plasma thế hệ mới đã hỗ trợ quá trình phẫu thuật bệnh Tai – Mũi – Họng trở nên nhẹ nhàng, nhanh chóng và an toàn hơn nhiều lần. Công nghệ Plasma mang bản chất là tạo ra một đám mây dẫn điện khi năng lượng sóng radio tiếp xúc và phân hủy mô tế bào. Đám mây này chứa hơi nước và các hạt tích điện (ion) cho phép truyền năng lượng ở mức thấp. Đặc biệt, các hạt ion này được kiểm chứng là có khả năng làm lành, kiểm soát lượng máu, tăng cường sức khỏe cho các mô, khử trùng và tiêu diệt các tế bào gây bệnh. Chính vì vậy, việc lựa chọn dao Plasma cho các ca phẫu thuật Tai Mũi Họng sẽ giúp bệnh nhân ít đau đớn, hồi phục nhanh và hạn chế biến chứng. 

6. Công nghệ dao Plasma có ưu điểm gì?

✔️ Hạn chế tối đa tổn thương và đau đớn

✔️ Đảm bảo an toàn vượt trội

✔️ Lưỡi dao Plasma được khuyến cáo là single use (sử dụng 1 lần.

✔️ Thiết kế thông minh

✔️ Thực hiện nhanh, đem lại kết quả lâu dài

7.  Cắt viêm amidan bằng dao Plasma tại Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh

Tự hào là đơn vị y tế đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ dao Plasma vào phẫu thuật Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh đã tiến hành phẫu thuật thành công cho nhiều rất bệnh nhân. Với đội ngũ y bác sĩ tay nghề giỏi, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tận tâm với công việc cùng hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, bệnh viện cam kết đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. Đăng ký phẫu thuật tại đa khoa TTH Hà Tĩnh, khách hàng sẽ được hướng dẫn chi tiết về thủ tục thăm khám, tư vấn tận tình về quy trình điều trị, mang đến cảm giác thoải mái và an tâm trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

8.  Cách thức đăng ký

Bạn có thể lựa chọn đăng ký bằng một trong các cách sau đây:

Cách 1: Đăng ký qua Hotline: 0911 92 91 92

Cách 2: Đăng ký qua Fanpage: Bệnh viện đa khoa tth hà tĩnh

Cách 3: Để lại thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

29-05-2021 Tác giả: Admin