Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

Đứt dây chằng chéo trước - Nguyên nhân và dấu hiệu

Dây chằng chéo trước là một trong những cấu trúc phần mềm có vai trò làm vững khớp gối. Khi nó bị tổn thương sẽ làm biến đổi lực tì đè, dẫn đến hậu quả mất vững, rách sụn chêm… nặng nề nhất là thoái hóa khớp gối. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu của đứt dây chằng chéo trướclà gì? và bao lâu thì lành? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1.Tổng quan về đứt dây chằng chéo trước

Dây chằng chéo trước là một trong những cấu trúc phần mềm có vai trò làm vững khớp gối, là một trong những dây chằng có vai trò quan trọng với khớp gối, liên kết xương đùi và xương ống chân giúp làm vững khớp gối, tránh cho xương chày nguy cơ bị lệch khỏi vị trí vì trượt ra trước hay xoay vào trong. 

Dây chằng chéo trước

Đứt dây chằng chéo trước là tình trạng dây chằng bị đứt một phần hoặc toàn bộ khi người bệnh thay đổi chuyển động đột ngột, vấp hoặc ngã làm dây chằng chéo bị căng. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy đau và khó di chuyển, đi lại. Khi dây chằng chéo trước bị tổn thương sẽ làm biến đổi lực tì đè, dẫn đến hậu quả mất vững, rách sụn chêm… 

2. Nguyên nhân dẫn đến tổn thương dây chằng chéo trước

✔️ Nguyên nhân chính là do đầu gối bị vặn, điển hình như trong tư thế chân tiếp đất từ một bước nhảy và người bị xoay theo hướng ngược lại; hướng đi bị thay đổi đột ngột khi đang đi hoặc chạy; giảm hoặc dừng quá gấp khi đang chạy; khớp gối bị mở rộng…

✔️ Tai nạn lao động, tai nạn giao thông gây ra những chấn thương ở đầu gối, ảnh hưởng đến dây chằng chéo.

✔️ Một nguyên nhân khác có thể là do bị cú va chạm mạnh vào đầu gối từ người khác hoặc một vật nào đó. Vì vậy, loại chấn thương này thường gặp ở người chơi các môn thể thao có cường độ vận động mạnh, dừng lại đột ngột và thay đổi hướng nhanh với tỷ lệ 1/3.000 như: bóng đá, quần vợt, bóng chuyền… 

3. Dấu hiệu nhận biết

 Dấu hiệu ban đầu khi dây chằng chéo trước bị đứt thông qua tiếng “nổ”, tiếng kêu lục cục ở đầu gối. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp chấn thương đều có dấu hiệu này, thậm chí có thể đi lại sau khi bị đứt dây chằng chéo. Vì vậy, đôi khi người bệnh không thể nhận ra mình đang gặp phải chấn thương.

Một số triệu chứng khác của tình trạng chấn thương dây chằng chéo trước:

  • Đau nhức: Sau chấn thương, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức dọc theo đường khớp gối. Khi cố gắng đứng thẳng, chân người bệnh càng đau nhức dữ dội do chịu nhiều áp lực.  
  • Sưng tấy quanh đầu gối: Triệu chứng này xảy ra trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi gặp chấn thương. 
  • Đi lại, di chuyển khó khăn: Người bệnh có thể cảm giác như khớp gối lỏng lẻo so với bình thường, cố gắng đứng thẳng và di chuyển rất khó khăn.

Những trường hợp người bệnh chủ quan, xem nhẹ các triệu chứng sau chấn thương mà không điều trị, hoặc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến teo cơ, gây teo đùi. Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu và triệu chứng bất thường ở đầu gối, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết góp phần cho việc chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác, từ đó có hướng điều trị phù hợp nhất.

4. Đứt dây chằng chéo bao lâu thì lành?  

Thời gian phục hồi sau chấn thương dây chằng chéo nhanh hay chậm tùy thuộc vào mức độ tổn thương của bạn. Trong đó, bao gồm hai trường hợp điển hình là: 

Trường hợp không phẫu thuật 

Nếu các bác sĩ không chỉ định phẫu thuật, sau khoảng 3 tháng dây chằng bị rách sẽ trở nên liền mạch trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế thì dây chằng không thể tự lành, mà nó sẽ tạo thành mô xơ để sửa chữa tổn thương. Do đó, tuy không có rất rách nhưng độ căng của dây chằng không còn như ban đầu, dẫn đến chức năng của chúng cũng bị ảnh hưởng.

Để giữ được sự ổn định, bạn có thể được khuyến cáo phải sử dụng nạng để tránh cho trọng lượng gây áp lực lên đầu gối; đeo nẹp để hỗ trợ và ổn định đầu gối; tập vật lý trị liệu để tăng cường sức mạnh của cơ bắp và phục hồi phạm vi chuyển động. 

Trường hợp cần phẫu thuật

Đối với những người chơi thể thao, sau khi mổ tái tạo dây chằng chéo trước có thể phải mất từ 7-9 tháng mới có thể hồi phục hoàn toàn và sẵn sàng cho các hoạt động như trước đây. Trong quá trình hồi phục, người bệnh cũng có thể phải sử dụng nạng hoặc nẹp cố định đầu gối. 

Với trường hợp này, vật lý trị liệu cũng đóng vai trò rất quan trọng để phục hồi sau khi bị đứt ACL. Các bài tập giãn cơ và tăng cường sức mạnh có thể giúp người bệnh giảm đau và sưng; linh hoạt và mở rộng phạm vi chuyển động của khớp gối, tăng cường sức mạnh cho khu vực xung quanh đầu gối và mang đến cảm giác cân bằng.

Nếu bạn đang có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào cần được giải đáp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE: 0911 92 91 92 hoặc để lại thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí.

 

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

17-11-2021 Tác giả: Admin