Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM SINH HỌC PHÂN TỬ BƯỚC ĐỘT PHÁ MỚI CỦA LĨNH VỰC XÉT NGHIỆM

Xét nghiệm sinh học phân tử còn gọi là PCR (Polemerase Chain Reaction, phản ứng chuỗi polymerase).. Đây là bước đột phá mới của lĩnh vực xét nghiệm trong việc chẩn đoán các tác nhân gây bệnh và hỗ trợ trong việc chẩn đoán ung thư.

1. Kỹ thuật xét nghiệm sinh học phần tử

Xét nghiệm sinh học phân tử là một thuật ngữ dùng để nói về các xét nghiệm nhằm phát hiện các chỉ thị sinh học ở mức độ phân tử như các đoạn acid nucleic, các gen hoàn chỉnh hay thậm chí là các bộ gen của vi sinh vật.

Xét nghiệm sinh học phân tử là một phản ứng tổng hợp chuỗi gen PCR, là một bước tiến nhảy vọt từ thành công của kỹ thuật nhận dạng và giải trình gen. Kỹ thuật này nhằm giúp việc xác định nguyên nhân gây bệnh được nhanh chóng và chính xác hơn để phục vụ cho quá trình điều trị được hiệu quả hơn.

Kỹ thuật xét nghiệm phân tử là gì?

Xét nghiệm sinh học phân tử sử dụng 2 kỹ thuật chính đó là kỹ thuật tổng hợp PCR và kỹ thuật Real-time PCR.

️Có rất nhiều vi sinh vật gây bệnh đặc biệt là các chủng mới như viêm gan B, Vi sinh Lao, HIV, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, SARS..., mà nếu dùng phương pháp xét nghiệm vi sinh cổ điển sẽ không thể xác định hay đáp ứng chậm thì phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử sẽ đáp ứng được và đáp ứng nhanh hơn, nhờ đó mà giúp cho việc chẩn đoán cũng như đánh giá hiệu quả điều trị một số bệnh kịp thời.

 2. Xét nghiệm sinh học phân tử bao gồm những gì?

02 kỹ thuật chính trong Dịch vụ xét nghiệm sinh học phân tử thường sẽ sử dụng  là: kỹ thuật tổng hợp PCR và kỹ thuật Real-time PCR.

Kỹ thuật tổng hợp PCR

Đây là xét nghiệm giúp nhận diện vi khuẩn nhanh chóng dựa trên phản ứng PCR. Trong mỗi phản ứng tổng hợp PCR sẽ có khoảng từ 20 đến 35 vòng, sau mỗi vòng, DNA sẽ được khuếch đại theo hệ số mũ.

Để có kết quả chính xác, cần lưu ý lấy bệnh phẩm trong nồng độ thích hợp, điều chỉnh nhiệt đúng với từng giai đoạn. Trường hợp có sai sót, phản ứng PCR có thể xảy ra với hiệu suất thấp, thậm chí còn không xảy ra dẫn đến phản ứng PCR âm tính mặc dù bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng rất rõ.

Kỹ thuật Real-time PCR

Kỹ thuật này cũng tương tự như kỹ thuật tổng hợp PCR, tuy nhiên ở đây sẽ có thêm một thiết bị ghi tín hiệu. Dựa trên việc so sánh số vòng mẫu thử và số vòng mẫu chuẩn trong cùng một khoảng thời gian xảy ra phản ứng, người ta tính được  số vòng mẫu thử gấp bao nhiêu lần số vòng mẫu chuẩn. Rồi từ đó tính ra được nồng độ DNA của mẫu thử.

Xét nghiệm sinh học phân tử bao gồm những gì?

Điện di trên gel

Đây là phương pháp được dùng để phân tách các phân tử DNA hoặc protein theo các kích cỡ. Có hai loại gel thường được dùng là:

  • Gel polyacrylamide: Gel này được dùng trong phân tách các phân tử DNA có kích thước nhỏ hơn 500 nucleotide. Điện di trên gel polyacrylamide có thể được tách riêng ra từng phân tử DNA khác biệt 1 nucleotide.
  • Gel agarose: được dùng trong phân tách các phân tử DNA có kích thước lớn hơn.

Giải trình tự gene

Xét nghiệm này sẽ thực hiện theo một phương pháp cụ thể để kiểm tra xem trong khối u có đột biến nào đó cụ thể hay không. Đây là xét nghiệm được dùng để thể kiểm tra nhiều gene đồng thời, tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như các mô nếu cần làm nhiều chỉ dấu sinh học cùng lúc. Nó không chỉ cho biết kết quả về các đột biến gene cụ thể mà còn có thể xác định được các chỉ dấu sinh học mới để thay đổi cách điều trị trong một số ca bệnh.

Ngoài các xét nghiệm trên, còn có một số phương pháp khác như: Southern blotting, Northern blotting, Western blotting.

3. Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh triển khai kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử

Như bạn đã biết, dịch vụ xét nghiệm sinh học phân tử hiện là một trong những phương pháp kỹ thuật vô cùng tiên tiến và hiện đại. Do đó, không phải ở đâu cũng thực hiện được phương pháp xét nghiệm này.

Hiện nay ở Khoa Xét nghiệm – Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh đã triển khai được nhiều kỹ thuật sinh học phản ứng phân tử. Sở hữu những ưu điểm nổi bật nên xét nghiệm PCR đòi hỏi trình độ của kỹ thuật viên, Bác sĩ phải là người có trình độ chuyên môn cao; phương tiện trang thiết bị, máy móc hiện đại.

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn đọc một vài thông tin chi tiết về dịch vụ xét nghiệm sinh học phân tử. Nếu bạn cần tư vấn thêm về những xét nghiệm này hãy liên hệ ngay với Bệnh viện ĐKTTTH Hà Tĩnh để được hỗ trợ kịp thời nhé!

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

16-03-2022 Tác giả: Admin