Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

Siêu âm thai ở tuần thứ 22 - Mốc siêu âm cực kỳ quan trọng

Siêu âm thai ở tuần 22 được xem là thời điểm vô cùng quan trọng. Đây được xem là thời điểm "vàng" để phát hiện dị tật thai nhi. Siêu âm tại thời điểm này mẹ đã có thể nhìn thấy được con một cách rõ nét hơn.

1.Sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 22

Thai nhi 22 tuần tuổi có chiều dài tính từ khoảng từ 26.6 – 30cm và cân nặng khoảng từ 360 – 500g và các cơ quan của thai nhi đã hình thành và phát triển.

Thời điểm này thai nhi đã hình thành hầu các cơ quan, bộ phận cần thiết, mang hình dáng của một đứa trẻ sơ sinh thu nhỏ, các dây thần kinh đã kết nối chặt chẽ với nhau thành một khối thống nhất, chủ yếu bao gồm chuyển động, uốn mình, đạp, quẫy. Do vậy các cử động của thai nhi đã mạnh và có chủ đích hơn.

2. Tầm quan trọng của việc siêu âm thai ở tuần 22

Trong thời gian thai kỳ, có nhiều mốc khám thai mẹ cần lưu ý để nắm được về sự phát triển cũng như tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Trong đó, siêu âm thai ở tuần 22 chính là thời điểm "vàng" để giúp bác sĩ phát hiện các dị tật thai nhi (nếu có), vì lúc này em bé đã hình thành các cơ quan, nước ối nhiều nên sẽ giúp bác sĩ dễ khảo sát dị tật thai nhi qua siêu âm hơn những tuần trước và thời điểm sau này như: não bị úng thủy, giãn não thất, nứt đốt sống, dị dạng nang tuyến phổi, tim bẩm sinh, chi ngắn,sứt môi chẻ vòm, chân tay khoèo, teo thực quản, hẹp tá tràng, thoát vị rốn…

Nếu thai có những bất thường nguy hiểm, bác sĩ sẽ báo cho mẹ và gia đình để đưa ra quyết định có nên chấm dứt thai kỳ hay không. Việc đình chỉ thai nên được tiến hành trước tuần thứ 28 để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ. Nếu không đình chỉ thai thì thai nhi dị tật vẫn sống được nhưng thời gian sống rất ngắn.

3.Siêu âm thai ở tuần thứ 22 bao gồm những gì?

Ở thời điểm tuần 18 – 22, khi lượng nước ối nhiều, thai đã khá lớn và di chuyển linh hoạt trong buồng tử cung, sẽ giúp cho việc quan sát thai thuận lợi ở nhiều góc độ khác nhau, dễ dàng phát hiện các bất thường về hình thể thai. Lúc này, mẹ bầu sẽ thực hiện siêu âm 4D, 5D để kiểm tra chi tiết các bộ phận trên cơ thể:

✔️Kiểm tra tứ chi về độ dài và số lượng xem có gì bất thường, có đầy đủ hay thiếu ngón chân ngón tay nào không.

✔️Khảo sát các dị tật về não bộ và cột sống của thai nhi.

✔️Kiểm tra các cơ quan nội tạng khác như tim, phổi, dạ dày… đánh giá dị tật tim thai, dịch bất thường trong khoang màng phổi, trong ổ bụng…;

✔️Kiểm tra dị tật sứt môi, hở hàm ếch, có đầy đủ hai tai hay không…;

✔️Cuối cùng là xem có sự bất thường nào về bánh nhau, nước ối không, bánh nhau có bám chắc không, diện tích nhau bám có lớn không, nước ối có nhiều hay bị thiếu.

4. Những xét nghiệm quan trọng ở tuần thai 22

Ở thời điểm tuần thứ 22, có 2 xét nghiệm quan trọng bác sĩ sẽ chỉ định mẹ cần phải làm đó là: xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu.

Xét nghiệm máu: Là một trong những xét nghiệm vô cùng quan trọng trong quá trình thai kỳ, giúp phát hiện ra hội chứng Down ở trẻ và các bệnh lý khác.Bên cạnh đó, xét nghiệm máu cũng sẽ giúp kiểm tra mẹ bầu có nhiễm các loại virus có nguy cơ gây sảy thai hoặc lây sang con không, bao gồm? + HIV (hội chứng suy giảm miễn dịch). + viêm gan B (viêm gan do virus). + Rubella (sảy thai truyền nhiễm),…

Xét nghiệm nước tiểu:Cùng với việc xét nghiệm máu thì xét nghiệm nước tiểu cũng được làm trong thời gian này. Những chỉ số thu được sau khi xét nghiệm sẽ giúp biết được mẹ bầu có đang mắc phải triệu chứng của bệnh lý tiểu đường thai kỳ hay không để đưa ra những phương pháp hạn chế lại tình trạng này.

Tiểu đường thai kỳ là một hiện tượng khá phổ biến và có khả năng dẫn đến tiền sản giật. Trong thời kỳ mang thai nếu như mẹ bầu thấy một trong số các dấu hiệu như bị phù, cao huyết áp thì hãy chia sẻ trực tiếp với bác sĩ để cùng nhau tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, phòng ngừa tiền sản giật vào giai đoạn cuối thai kỳ.

5. Dịch vụ siêu âm 5D tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh

Việc chẩn đoán, sàng lọc dị tật thai nhi phải được thực hiện đúng kỹ thuật, lần lượt từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong một cách cẩn thận để không bị bỏ sót. Hiệu quả của phương pháp chẩn đoán dị tật thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào trình độ bác sĩ và hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là máy siêu âm.

Công nghệ siêu âm 5D ưu điểm vượt trội, cho hình ảnh rõ nét, chân thực từng cử động nhỏ

Công nghệ siêu âm 5D tại khoa Sản - Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh

Siêu âm 5D là công nghệ siêu âm hiện đại nhất hiện nay, kết hợp tất cả các ưu điểm của tất cả các thế hệ siêu âm trước đó

Siêu âm 5D với hệ thống máy siêu âm Samsung WS80A Hãng Samsung Medison nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc và đội ngũ Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, Bác sĩ sản phụ khoa giàu kinh nghiệm, đầy tâm huyết với mẹ bầu, có kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm vững vàng trong việc phát hiện, chẩn đoán dị tật thai nhi, can thiệp kịp thời những nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bé.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE: 0911 92 91 92 hoặc để lại thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí.

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

17-09-2024 Tác giả: Admin