Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

Viêm amidan cấp và những điều cần biết

Viêm amidan cấp tính là tình trạng viêm, sung huyết, xuất tiết của amidan khẩu cái với các triệu chứng không quá 2 tuần, thường thấy ở thời kỳ đầu của nhiều bệnh viêm nhiễm.

1. Tổng quan bệnh Viêm amidan cấp

Amidan là gồm 2 tổ chức bạch huyết (lympho) nằm ở phía sau của hầu họng, cũng là nơi giao nhau của đường ăn uống và đường hô hấp. Đây là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đường hô hấp bằng hai cách (1) amidan ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, nấm và virus, (2) amindan tiết ra các kháng thể chống lại nhiễm khuẩn do các tác nhân gây bệnh. 

Viêm amidan là bệnh lý phổ biến, dễ bắt gặp trong đời sống của chúng ta. Đây là bệnh lý tổn thương viêm nhiễm tại vị trí amidan cho các virus hoặc vi khuẩn gây nên. Do vị trí của amidan được ví như cửa ngõ với sức khỏe, là nơi giao thoa giữa đường ăn và đường thở, thường tiếp xúc với tác nhân và mầm mống nguy cơ bệnh, nên amidan rất dễ bị tấn công. Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng ở mọi độ tuổi, nhưng thường gặp nhất là đối với trẻ em.

Viêm amidan cấp tính là tình trạng viêm, sung huyết, xuất tiết của amidan khẩu cái với các triệu chứng không quá 2 tuần, thường thấy ở thời kỳ đầu của nhiều bệnh viêm nhiễm.

Với trẻ chưa biết nói, hoặc không biết diễn tả triệu chứng, cha mẹ nên chú ý các hành vi, tâm trạng, thói quen của trẻ để sớm điều trị cho bé. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý việc chẩn đoán và điều trị phù hợp. 
Nhiều trường hợp người bệnh tự chẩn đoán, mua thuốc theo thói quen hoặc các đơn thuốc cũ, không đi khám cụ thể, dẫn đến việc điều trị không đúng nguyên nhân, gây hiệu quả kém, thậm chí là khiến điều trị sau 
đó khó khăn hơn, đồng thời, chịu những ảnh hưởng và biến chứng nặng từ bệnh. 
Do đó, việc đến khám bác sĩ sớm và điều trị đúng cách là điều hết sức quan trọng với bệnh viêm amidan cấp nói riêng và các bệnh lý nói chung.

2. Nhận biết viêm amidan cấp

Viêm amidan cấp có những triệu chứng cơ bản giúp nhận biết bệnh như:
– Cảm giác gai lạnh và sốt
– Hội chứng nhiễm khuẩn, sưng đỏ vùng amidan
– Khô họng, nuốt đau
– Nói giọng mũi
– Lưỡi trắng
– Đau nhói lên tai
– Mệt mỏi
– Đau đầu
– Trẻ em thường bị kèm viêm VA, viêm mũi hoặc thở khò khè, ngủ ngáy

3. Điều trị viêm amidan cấp như thế nào?

Điều trị viêm amidan cấp chủ yếu là giảm các triệu chứng tại chỗ và uống thuốc kháng sinh trong trường hợp do vi khuẩn. Phẫu thuật cắt amidan hiếm khi được chỉ định khi amidan viêm cấp.

1. Thuốc kháng sinh
Với viêm amidan do virus thường không cần điều trị kháng sinh. Bù nước và kiểm soát cơn đau rất cần thiết và có thể phải nhập viện trong những trường hợp nghiêm trọng. Đặc biệt khi bệnh nhân bị mất nước hoặc tắc nghẽn đường thở.

Viêm amidan do vi khuẩn cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh, giúp viêm amidan GABHS nhanh khỏi hơn và ngăn ngừa các biến chứng như viêm cầu thận, viêm cơ tim, sốt thấp khớp.

Các loại kháng sinh phổ biến được sử dụng để điều trị viêm amidan bao gồm penicillin, cephalosporin, macrolide hoặc clindamycin.(2)

2. Phẫu thuật cắt amidan
Trong một số tình huống nhất định được xác định bởi bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, phẫu thuật cắt bỏ amidan có thể được đề nghị.

Thông thường, trẻ em bị viêm amidan 7 đợt trong một năm hoặc 5 đợt mỗi năm trong hai năm liên tiếp hoặc 3 đợt mỗi năm trong ba năm liên tiếp sẽ được khuyến nghị cắt amidan.

Nếu bệnh nhân bị viêm amidan nặng gây biến chứng áp xe quanh amidan, có thể cần phẫu thuật để dẫn lưu mủ từ ổ áp xe.


Phẫu thuật cắt amidan không đau tại Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, BVĐK TTH Hà Tĩnh sử dụng dao Plasma, nguồn nhiệt thấp giúp cầm máu tại chỗ và nhanh chóng loại bỏ tổ chức amidan quá phát. Đây là phẫu thuật ít xâm lấn, không gây đau nên không làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Phẫu thuật này chỉ diễn ra khoảng 30 phút nên giúp hạn chế được lượng thuốc mê phải sử dụng. 

Điều trị viêm amidan cấp được xác định theo từng trường hợp bệnh lý sau khi được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán. Do đó, khi có những dấu hiệu cảnh báo bệnh, cần sớm đến các cơ sở y tế để được khám bệnh, kết luận chính xác và điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, cần luôn chủ động phòng tránh bệnh, tránh viêm amidan tái phát bằng cách giữ ấm cơ thể, bảo vệ hầu họng, ăn uống khoa học, giữ vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe và thể trạng bản thân, bảo vệ đường hô hấp.

 

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

06-05-2024 Tác giả: Admin