Tập đoàn TTHGroup | 0911 92 91 92 Đặt lịch

Thay khớp háng và những điều cần biết

Thay khớp háng nhân tạo(bao gồm thay khớp háng toàn phần và bán phần) được đánh giá là phương pháp phẫu thuật giúp điều trị các bệnh lý khớp háng mà tất cả những phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả. Việc phẫu thuật thay khớp háng sẽ giúp giảm cơn đau cho người bệnh, vận động khớp háng cũng được cải thiện để người bệnh trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

1.Tổng quan về thay khớp háng

Thay khớp háng bao gồm 2 loại là thay khớp háng toàn phần và thay khớp háng bán phần.

– Thay khớp háng toàn phần: Khớp háng nhân tạo toàn phần là loại khớp háng bao gồm cả phần chỏm và phần ổ cối. Thay khớp háng toàn phần là phương pháp phẫu thuật nhằm cắt bỏ đi phần chỏm xương đùi và thay bằng chỏm kim loại hoặc bằng sứ với một chuôi cắm vào trong lòng tủy xương đùi và có thể tiến hành nạo bỏ phần ổ cối bị hư để đặt vào một chén bằng kim loại bên trong có chứa chất polyethylene hoặc bằng sứ.

Minh họa về thay khớp háng

– Thay khớp háng bán phần: Thường sẽ được chỉ định đối với các trường hợp gãy cổ xương đùi di lệch nhiều trên người bệnh cao tuổi hoặc người không thể đảm bảo sức khỏe để thực hiện các ca mổ kéo dài và phức tạp Đây là thủ thuật chỉnh hình nhằm để điều trị cho một số trường hợp bị gãy cổ xương đùi. Khi đó, chỏm xương đùi sẽ được tiến hành cắt bỏ và thay thế bằng những bộ phận có chất liệu như: titanium, kim loại, nhôm, cobalt hoặc nhựa rất cứng,…

2. Khi nào thì bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng?

Có nhiều nguyên nhân và bệnh lý gây tổn thương sụn khớp của chỏm xương đùi và sụn ổ cối như bệnh hoại tử ở chỏm xương đùi, thoái hoá khớp háng, hoặc viêm khớp dạng thấp,… Đa số chúng ta thường áp dụng các biện pháp điều trị bảo tồn như sử dụng thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau, giảm sức tì đè lên vùng khớp,… ở thời gian đầu mắc bệnh.

Một số trường hợp sau sẽ được tiến hành xem xét nên thực hiện phương pháp phẫu thuật thay khớp háng:

✔️ Người bệnh bị đau kéo dài mặc dù đã được điều trị bảo tồn tích cực, cơn đau gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh.

✔️ Người bệnh đi lại khó khăn, đặc biệt là việc đi lên hoặc đi xuống cầu thang.

Bên cạnh đó, thay khớp háng nhân tạo thuờng được áp dụng cho các bệnh lý gây tổn thương nặng tới khớp háng như:

✔️ Bệnh hoại tử chỏm xương đùi

✔️ Bệnh thoái hoá khớp háng

✔️ Bệnh viêm khớp dạng thấp

✔️ Bị gãy cổ xương đùi

✔️ Bệnh u xương

3. Phẫu thuật thay khớp háng tại BVĐK TTH Hà Tĩnh

Vừa qua, tại Khoa chấn thương – Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh vừa thực hiện thường quy ca phẫu thuật thay khớp háng cho một nữ bệnh nhân gần 100 tuổi bị ngã gãy cổ xương đùi phải.

Theo gia đình cho biết: ‘‘Cách ngày nhập viện 1 giờ mẹ tôi đi trong nhà trượt chân té ngã đập vùng hông phải xuống nền, sau ngã đau nhiều vùng khớp háng phải, không  tự bước được, hạn chế vân động nên vào viện’’. Cụ V.T.H đến từ Xã An Hoà Thịnh, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh đã tìm đến đến Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh, với mong muốn phẫu thuật, để có thể đi lại bình thường. Với sự tận tâm của đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, ca phẫu thuật đã thành công. Cụ H đã hồi phục và đi lại bình thường.

Phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân gần 100 tuổi

Ngày 27/09/2021, Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Quang phối hợp với cùng ê kíp phẫu thuật đã tiến hành thay khớp háng nhân tạo cho bà cụ gần 100 tuổi. Với sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp nhịp nhàng, ca phẫu thành công và chỉ kéo dài khoảng 30 phút. Sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã xuất viện.

Ca phẫu thành công và chỉ kéo dài khoảng 30 phút

Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Quang Trưởng khoa Chấn thương – Y học thể thao, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh đã trực tiếp phẫu thuật cho cụ H chia sẻ: “Đối với những trường hợp lớn tuổi như cụ H, thì quá trình phẫu thuật phải nhanh, đúng theo quy trình và sau phẫu thuật làm sao giúp người bệnh bớt đau nhanh, có thể di chuyển đi lại càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng do nằm lâu như viêm phổi, nhiễm trùng đường tiểu, loét do tì đè…Thay khớp háng nhân tạo là phương pháp ưu tiên hàng đầu phù hợp với cụ H. Nếu không tiến hành phẫu thuật kịp thời dẫn đến nhiều biến chứng nặng, thậm chí là tử vong ở người lớn tuổi”.

Bệnh nhân tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng 

Đến phòng nơi cụ H. đang được điều trị, dù tuổi cao nhưng cụ vẫn chăm chỉ tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng theo sự hướng dẫn của các y Bác sĩ khoa YHCT - PHCN. Trên môi luôn nở nụ cười, cụ H. phấn khởi: “Lúc phẫu thuật xong, tôi cảm thấy người rất nhẹ nhõm, vì những cơn đau không còn nữa. Tôi rất khỏe và tỉnh táo. Các Bác sĩ phẫu thuật và điều trị tôi rất ân cần, chăm sóc chu đáo, nên tôi rất yên tâm”.

Hiện nay, phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo đang được xem là một biện pháp hữu hiệu giúp điều trị các bệnh lý liên quan tới khớp háng. Hy vọng với bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp thay khớp háng nhân tạo (toàn phần và bán phần). Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc xin vui lòng gọi vào Hotline: 0911.92.91.92 để được các chuyên gia Chấn thương và Y học thể thao giải đáp hoặc để lại thông tin bên dưới để được tư vấn.

 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TTH HÀ TĨNH

💙Vì sức khỏe và nụ cười của bạn💙

📞 0911 92 91 92

🏥 Số 01 đường Ngô Quyền, TP. Hà Tĩnh

Để lại thông tin để được tư vấn miễn phí!

04-11-2021 Tác giả: Admin